Submitted by Sataporn.B on Mon, 05/15/2023 - 11:37
การเรียนรู้โดยยึดหลักสมรรถนะผ่านสื่อออนไลน์ด้วยเว็บไซต์ฐานข้อมูลระบบเปิด เพื่อการอนุรักษ์ชนิดพันธ์โดยใช้สารสนเทศภูมิศาสตร์

Issue

Abstract

Abstract

       การศึกษาเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติสามารถผนว วกความรู้ทางสิ่งแวดล้อมที่ประยุกต์กับวิธีการสอนโดยยึดหลักสมรรถนะของผู้เรียนผ่านระบบสารสนทศภูมิตาสตร์ จึไอเอ๓ ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชันและข้อมูลจีไอเอสบนแพล็ตฟอร์มต่ง ๆ ในการเรียนรู้ด้านกระจาขตัวของชนิดพันธุ์ ผู้รีขนควรมีความเข้าใจและใช้ครื่องมือเพื่อวิคราะห์ข้อมูลได้ โดยเฉพาะเครื่องมือสร้างการมองเห็นด้วยภาพแบบออนไลน์ซึ่งเผนที่และข้อมูลภาพจะช่ายอธิบายการกระจายตัวของสิ่งมีชีวิตแทนการบรรยายในชั้นเรียน ผู้วิจัยจึงมุ่งนั้นการเผยแพร่สื่อการสอนผ่านจีไอเอสผ่านออน ไลน์เว็บไซต์ htps:/olorg จึงทำให้ผู้เรียนสามารถสืบก้นชนิดพันธุ์สถานภาพของชนิดพืชเละสัตว์ดั่วยการปฏิบัติริง โดผลลัพธ์จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของบัญชีแดงไอยูซีเอ็นและวิกิพีเดียสารานุกรมเสรี ด้วยวิธีการเหล่านี้ผู้รียนจะสามารถประยุกตัความรู้ทางชีววิทยากับการใช้ฐานข้อมูลจีไอเอสอย่างเป็นระบบ

Abstract

       The teaching strategies for nature conservation study can be combined with applied environmental principles and geographic information systems (GIS) in order to improve the competency of learners. Nowadays, GIS data are added inside applications and on various platforms. Generally, learners should understand species distribution and they are able to use tools for data analysis. In particular, online visualization tools are media, which explain the distribution of organisms. We, therefore, focus on teaching the GIS-online based website for competency teaching via https://mol.org. In this way, learners could learn by doing the flora and fauna species and searching current status, and the results were linked to the database of the IUCN Red List and Wikipedia encyclopedia. With the online-based learning and using the GIS platform, learners will be able to apply biological knowledge with utilizations of GIS databases systematically

Attachment

23 Views.